Chào mừng bạn đã đến với diễn đàn Hỗ trợ đổi mới giáo dục!
  1. Lê Thị Nhung Mới đăng kí

    Là một giáo viên mới (công tác hơn 10 năm) tôi nhận thấy việc thay đổi chương trình giáo dục tổng thể là điều cấp bách, cần thiết; thế nhưng thay đổi như thế nào là phù hợp? Kính mong Bộ GD&ĐT nên lắng nghe ý kiến cụ thể, trực tiếp từ các giáo viên đứng lớp, từ những người trực tiếp làm công tác giáo dục. Chúng ta đưa ra chủ trương, để các đơn vị căn cứ và tình hình thực tế đế thực hiện, điều này tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho các đơn vị (mỗi địa phương có đặc điểm riêng) nhưng về phần kiểm tra, đánh giá, phương pháp thì lại áp đặt ....
    Nhớ lại chương trình giáo dục đã từng học, tôi cảm thấy thật may mắn vì được học chương trình như thế, thông qua những bài thơ ngắn tôi đã cảm nhận được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, sức mạnh của đoàn kết, sự chăm chỉ, cần cù, yêu lao động .... (bài "Hòn đá to", "Đàn kiến nó đi"...). Chúng ta đang yêu cầu dạy học chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực người học, nhưng nội dung chương trình dạy lại quá xa rời với yêu cầu, hơn nữa phần "phẩm chất" theo yêu cầu của Bộ, tôi thấy nó còn "cao siêu", đối với học sinh chưa thể cảm nhận được, đôi khi cả đời người chúng ta mới trải nghiệm được.
    Nói như vậy, không có nghĩa tôi không đồng ý đổi mới, phải đổi mới, xã hội phát triển, đổi mới để theo kịp thời đại, giáo dục phải đổi mới.... Như môn Tin học, tiếng anh, khoa học tự nhiên ..... cần cập nhật liên tục cái mới để kịp thời đại ....
    Nói thêm về phẩm chất, theo cá nhân tôi, một trong những lý do mà "đạo đức" học sinh ngày càng đi xuống, bạo lực học đường ngày càng nhiều. ... là do chúng ta chỉ chú trọng vào điểm số, học sinh làm bài điểm tốt được giáo viên khen, và lên lớp; nhưng học sinh làm việc tốt (nhiều lần), học yếu vẫn ở lại lớp. Đó là do cách đánh giá của chúng ta.
    Nói thật, hiện tại nhiều giáo viên lên lớp "ngại giáo dục học sinh" vì "sợ bị kỷ luật", giáo viên hiện tại chịu áp lực rất lớn từ nhà trường, phụ huynh, học sinh ....
    Ngày xưa, phụ huynh, học sinh rất tôn trọng thầy cô, nhà trường, "kỷ luật" trong nhà trường giúp học sinh tốt hơn; ngày nay chúng ta yêu cầu "dân chủ", nhưng không có ràng buộc, dẫn đến một số thực trạng như hiện nay (ít nhưng cũng đủ thấy được mặt trái của giáo dục)
  2. Admin Administrator

    Cảm ơn cô giáo Lê Thị Nhung đã gửi ý kiến đóng góp.

    Tính đến nay, Bộ GDĐT đã tổ chức nhiều đợt xin ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chương trình Tổng thể và Dự thảo các Chương trình môn học từ các chuyên gia trong và ngoài ngành giáo dục, ý kiến giảng viên Sư phạm, trong đó đặc biệt chú trọng ý kiến từ đông đảo các nhà giáo, người dân trong xã hội... Bộ GDĐT luôn lắng nghe và chắt lọc những thông tin cần thiết nhất để hoàn thiện Chương trình GDPT.

    Đúng như cô giáo nhận định, việc hình thành các phẩm chất, năng lực không thể một sớm một chiều, thậm chí có những phẩm chất, năng lực hình vẫn được tiếp tục bồi đắp, phát triển kể cả khi các em đã trưởng thành. Vai trò của nhà trường phổ thông là góp phần hình thành các phẩm chất, năng lực này và định hướng để các em tiếp tục tự hoàn thiện trong tương lai.

    Một số trường hợp ứng xử chưa đẹp, chưa hay của một bộ phận giáo viên hay học sinh rất đáng lên án và cần được chấn chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần rất nhỏ trong số hơn 1, 2 triệu giáo viên và 22,2 triệu, với rất nhiều tấm gương nhà giáo tận tụy vì học sinh, hay học sinh chăm ngoan, vượt khó,...

    Rất mong các thầy cô cùng chung tay vì sự nghiệp đổi mới giáo dục!

    Trân trọng,

Ủng hộ bài viết này