Chào mừng bạn đã đến với diễn đàn Hỗ trợ đổi mới giáo dục!
  1. Admin Administrator

    GÓP Ý DỰ THẢO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TỔNG THỂ


    1. Quan điểm về việc xây dựng CTGDPTTT:
    1.1. Dự thảo đã được xây dựng trên cơ sở một nền tảng tư tưởng đúng, có tiếp thu những thành tựu của các nước về mặt nội dung cũng như kỹ thuật xây dựng chương trình, có căn cứ trên những điều kiện thực tế của Việt Nam.
    1.2. Bộ GD-ĐT đưa Dự thảo ra công luận để lấy ý kiến là việc đúng nên làm, tuy nhiên việc này cần được tiến hành theo hai hướng song song: (1) Tiếp thu những góp ý đúng; đồng thời (2) Kiên trì với những quan điểm đúng của Dự thảo, có một đội ngũ chuyên gia có trình độ và thực sự nắm vững vấn đề tham gia vào những cuộc thảo luận rộng rãi trên công luận nhằm giúp tất cả các bên hiểu rõ tinh thần của đổi mới chương trình lần này và tìm kiếm sự đồng thuận cao nhất có thể của các bên liên quan, nhất là phụ huynh.

    2. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực trong mục tiêu giáo dục:
    Dự thảo xác định sáu phẩm chất (yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm); và mười loại năng lực (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực tìm hiểu tự nhiên/xã hội, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ, và năng lực thể chất).
    Tôi cho rằng chăm học, chăm làm không cần phải tách ra thành hai, và “chăm chỉ” không hẳn là một phẩm chất tối quan trọng, tối cần thiết, vì thế chỉ cần nói “yêu lao động” là đủ.
    Khoan dung là phẩm chất phân biệt người có học và không có học, nhưng đã không được đề cập như một phẩm chất quan trọng trong mục tiêu giáo dục. Dự thảo có nói đến “tôn trọng sự khác biệt” như một phần của “yêu con người”, nhưng khoan dung có ý nghĩa rộng hơn và quan trọng hơn, đáng lẽ phải là một trong các mục tiêu cơ bản của giáo dục.
    Vì thế, nên chăng ban soạn thảo cân nhắc sửa lại sáu phẩm chất là: yêu đất nước, yêu con người, yêu lao động, khoan dung, trung thực và có trách nhiệm.
    Các biểu hiện cụ thể của phẩm chất/năng lực nêu trên đã được xác định trong Dự thảo là rất ổn. Vấn đề còn lại là nó sẽ được thể hiện trong sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy như thế nào mà thôi.

    3. Về điều kiện thực hiện chương trình GDTT
    3.1. Điều kiện thời gian: Bộ GD-ĐT dự kiến đến năm 2018 bắt đầu áp dụng CT GDPTTT. Thời gian từ nay đến đó là quá ngắn để chuẩn bị mọi mặt, và nhất là để chuẩn bị cho giáo viên về chuyên môn và về cơ chế thực hiện.
    Xin đề nghị lùi thời gian bắt đầu áp dụng để có thể làm tốt hơn công tác truyền thông và xây dựng lộ trình khả thi.
    3.2. Tổ chức thực hiện: Tuy CT GDTT có nêu quan điểm mở và dành không gian cho các địa phương, các trường, tác giả sách giáo khoa và giáo viên tham gia cụ thể hóa nội dung/phương pháp giảng dạy, nhưng trong thực tế việc thực hiện nó sẽ có rất nhiều thách thức khó khăn. Vì thế việc áp dụng CTGDTT cần phải gắn với một lộ trình dài cải cách quản trị, bao gồm quản lý nhà nước đối với các trường, cơ chế tài chính và quản trị nội bộ nhằm tạo động lực cho giáo viên. Lộ trình này cần sớm được xây dựng chi tiết và công bố để công luận hiểu rõ từng bước đi, từ đó có sự ủng hộ.

    Để lộ trình này thuyết phục được người dân cũng như giới chuyên môn và giới lập pháp ở Quốc Hội, nó không thể chỉ là một khung thời gian cho các công việc, mà mỗi phần việc nên là một dự án nhánh, có nghiên cứu và có quan điểm rõ ràng đặt nền tảng cho việc thực hiện, mỗi dự án nhánh này hướng tới giải quyết một vấn đề lớn đang là trở ngại cho việc thực hiện thành công đổi mới CTGDPT.

    Hà Nội, ngày 10 tháng 5 năm 2017
    TS. Phạm Thị Ly

Ủng hộ bài viết này