Chào mừng bạn đã đến với diễn đàn Hỗ trợ đổi mới giáo dục!
  1. Admin Administrator

    MỘT SỐ GÓP Ý VỀ CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TỔNG THỂ
    PGS.TS Dương Đức Lân
    Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề,
    Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội

    Tôi xin có một số ý kiến góp ý vào dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể như sau:

    1. Mặc dù còn khá chung chung, nhưng về đại thể Dự thảo chương trình giáo dục lần này có mục đích, nội dung và phương pháp khác nhiều so với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Nói một cách tóm tắt, nếu như chương trình giáo dục phổ thông hiện hành mang tính cứng nhắc, khuôn mẫu và biến học sinh thành những cái máy thì CT GDPT tổng thể lần này nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, tôn trọng và khuyến khích năng lực cá nhân của học sinh. Đây cũng là điểm mấu chốt phù hợp với quan điểm của Đảng ta về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở nước ta.

    2. Để xác định cụ thể việc kế thừa chương trình cũ và tiếp thu kinh nghiệm tiên tiến trên thế giới, lẽ ra những người xây dựng chương trình nên có bản so sánh để thấy kế thừa những gì? Tại sao lại kế thừa? Tiếp thu những kinh nghiệm của các nước tiên tiến như thế nào? Tại sao tiếp thu? Nhằm để đạt mục tiêu nào? Để phát triển phẩm chất, năng lực nào?... Tuy nhiên, theo kinh nghiệm cá nhân, tôi thấy dự thảo chương trình lần này đã tiếp thu nhiều kinh nghiệm tiên tiến trên thế giới về các môn học bắt buộc, các môn tự chọn bắt buộc, các môn học hướng nghiệp,…

    3. Các phẩm chất và năng lực trong Dự thảo được trình bày và so sánh giữa các cấp học theo hướng từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Cách làm này theo tôi là rất khoa học, minh bạch và khá rõ ràng. Có thể cũng còn nhiều ý kiến khác nhau, nhưng đó là tất yếu, chúng ta sẽ hoàn thiện dần. Quan trọng là chúng ta đã có cách làm đúng, tôi rất đồng tình với cách tiếp cận này.

    4. Dạy 2 buổi/ngày với các lớp tiểu học là cần thiết, tiến tới ngang bằng với các nước tiên tiến. “Nếu các trường chưa đủ điều kiện dạy 2 buổi/ ngày thì cần tập trung đầu tư để bắt đầu từ năm học 2018-2019 dạy 2 buổi ngày cho lớp 1 và đến năm học 2022-2023 dạy học 2 buổi ngày cho tất cả các lớp tiểu học” theo tôi như vậy là hợp lý, không nên trì hoãn quá dài.


    5. Về vấn đề hướng nghiệp, phân luồng. Tôi cho rằng cần có thay đổi mạnh hơn. Chương trình phổ thông 9 năm là chương trình bắt buộc, tôi không có ý kiến gì. Tuy nhiên chương trình trung học phổ thông cần xem lại. Theo kinh nghiệm của 28 nước thuộc EU và một số nước châu Á, việc phân luồng diễn ra chủ yếu là sau trung học cơ sở. Với các nước EU, sau trung học cơ sở (sau lớp 9) bình quân 40% được vào học trung học phổ thông, 60% vào học các trường trung học nghề (là trường như các trường trung cấp của ta, nhưng ở đó có dạy cả chương trình văn hoá trung học phổ thông rút gọn). Hiện tại có gần 600 trường trung cấp, các trường này đã thực sự dạy nghề cung cấp cho thị trường lao động. Nếu tổ chức đưa giáo viên phổ thông vào các trường trung cấp thì các trường trung cấp này thực sự giống các trường trung học nghề của các nước và sẽ sẵn sàng đón nhận học sinh được phân luồng vào học sau trung học cơ sở. Tuy nhiên, chương trình văn hoá trung học phổ thông cho các trường trung cấp hoàn toàn không được đề cập (mặc dù lẽ ra nó chiếm phần lớn học sinh sau trung học cơ sở), Theo tôi, đó là điểm yếu nhất trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Tôi xin đóng góp vài ý kiến nhỏ trên đây, mong Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu để có chương trình giáo dục phổ thông tiên tiến, hội nhập, góp phần quan trọng cho sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực của đất nước.

Ủng hộ bài viết này