Chào mừng bạn đã đến với diễn đàn Hỗ trợ đổi mới giáo dục!
  1. Admin Administrator

    Thực hiện Công văn số 1496/BGDĐT-VP ngày 12/4/2017 của Bộ GD&ĐT về việc xin ý kiến góp ý cho dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Sở GD&ĐT Yên Bái đã hướng dẫn các phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc Sở, các phòng chức năng nghiên cứu Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và tổng hợp các ý kiến đóng góp chung như sau:
    Về cơ bản nhất trí với nội dung Dự thảo. Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã đáp ứng với yêu cầu của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
    Ngoài ra có một số đóng góp ý kiến bổ sung cụ thể:

    1.Những vấn đề chung
    Bộ chỉ ban hành khung chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng (cả chuẩn, trên chuẩn và dưới chuẩn) nếu cần thì có bộ sách giáo khoa theo chuẩn để làm mẫu, hướng dẫn và khuyến khích các Sở GDĐT, các viện, học viện, trường ĐH... biên soạn sách giáo khoa để giáo viên có nhiều lựa chọn.
    Bộ môn KHTN, KHXH sẽ gặp khó khăn cho giáo viên chỉ được đào tạo từ 01 đến 02 chuyên ngành.
    Ở bậc học THPT, học sinh chọn tối thiểu 3 môn và 1 chuyên đề có thể dẫn đến đội ngũ giáo viên giảng dạy thiếu ổn định, gây khó khăn trong công tác tổ chức lớp, phân công giảng dạy đối với đội ngũ giáo viên.
    Việc học tiếng dân tộc cũng gặp khó khăn ở những vùng có số lượng, tỉ lệ học sinh dân tộc của từ 2,3,4 dân tộc khác nhau (thì tự chọn học tiếng dân tộc nào?).
    Việc lấy ý kiến dự thảo về chương trình tổng thể (chỉ đưa ra mục tiêu, gợi ý về định hướng môn học, không có bộ sách giáo khoa minh chứng theo, nên giáo viên không thể tiếp cận với nội dung, kiến thức cụ thể để từ đó đánh giá, hình dung tính thiết thực, hiệu quả ra sao, khả năng đáp ứng đến đâu trên cương vị chuyên môn).
    Việc thực hiện chương trình giáo dục cần phải có quy trình, nền tảng vững chắc về đội ngũ, tài chính, cơ vật chất, tài liệu SGK phù hợp với thực tiễn đất nước và thích ứng với xu thế của thời đại. Có sự đồng thuận, thống nhất của các cấp và xã hội, trước hết là đội ngũ nhà giáo, học sinh, bởi công cụ, phương tiện và sản phẩm giáo dục đều là tri thức, đào tạo thế hệ con người mới, nên không thể gò ép trong điều kiện chưa thích ứng.
    Thời gian dự kiến thực nghiệm quá sớm, trong khi chưa có sự chuẩn bị nền tảng về đội ngũ, cơ sở vật chất. Chương trình thực hiện trước, trong khi các điều kiện tối cần thiết thì đi sau, liệu hiệu quả ở đâu?
    Nghiên cứu, lùi thời gian thực hiện chương trình đổi mới để có thời gian chuẩn bị các điều kiện cần thiết và điều chỉnh chương trình phù hợp hơn.

    2. Kế hoạch giáo dục
    Tổng số tiết trung bình/tuần trong bảng tổng hợp kế hoạch giáo dục ở tiểu học và trung học cơ sở của dự thảo không phải là 31 và 32 tiết/tuần mà là 32,7 và 33,8 tiết/tuần.
    Môn GDCD ở cấp THCS: ở khối lớp 8, lớp 9 nên xây dựng 2 tiết/tuần; tổng mỗi lớp là 74 tiết; hoặc ở tất cả các khối lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 9 xây dựng 2 tiết/tuần, tổng mỗi lớp là 74 tiết.
    Ở lớp 10 với tổng số tiết 1110 tiết: 37 tuần = 30 tiết/ tuần là quá nặng, như vậy cả 6 buổi/tuần dều học 5 tiết, không có thời gian dành cho giờ chào cờ đầu tuần và giờ sinh hoạt lớp, mà đây là những hoạt động tập thể không thể thiếu trong nhà trường.
    Có 3 bộ môn hoàn toàn mới ở khối THPT là Hoạt động nghệ thuật ở lớp 10 ; Âm nhạc và Mỹ thuật ở lớp 11, 12 với thời lượng 3 tiết/tuần, triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn về đội ngũ, về cơ sở vật chất và các điều kiện nâng cao chất lượng môn học. Chưa có đội ngũ giáo viên, các trường Sư phạm chưa kịp đào tạo; nếu tuyển cấp tốc giáo viên sẽ kém chất lượng sau này khắc phục hậu quả sẽ rất khó khăn (Bài học từ việc tuyển dụng GV Tin học và Ngoại ngữ của tỉnh Yên Bái những năm trước đến nay vẫn chưa khắc phục được chất lượng đội ngũ mặc dù đã sử dụng rất nhiều biện pháp). Đề nghị chuyển bộ môn Hoạt động nghệ thuật ở lớp 10 thành môn tự chọn.
    Môn KHTN, KHXH nên để theo môn truyền thống: Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa. hoặc phân phối chương trình các môn song song để các trường có thể phân công giảng dạy cho giáo viên được thuận tiện.
    Không nên tích hợp môn KHXH, môn KHTN (nếu cần thiết thì định hướng HS tự chọn môn thuộc lĩnh vực KHXH và KHTN ngoài các môn bắt buộc để cân bằng kiến thức về KHXH, KHTN và rèn kỹ năng sống).
    Về cơ sở vật chất các nhà trường rất khó khăn, nếu nhà nước đầu tư và thật cố gắng cũng chỉ đủ dụng cụ cho giáo viên giảng dạy, còn điều kiện kinh tế - xã hội và trình độ dân trí ở huyện miền núi có 26/27 xã thuộc xã đặc biệt khó khăn như Văn Yên không thể lo được dụng cụ học tập cho môn học này cho con em (Phải đầu tư phòng học phù hợp với loại hình nghệ thuật, nhạc cụ…)
    Với mục tiêu chương trình mới, hình thành một số môn nhằm rèn kỹ năng sống cho học sinh (như trải nghiệm sáng tạo, mỹ thuật, âm nhạc, nghệ thuật, khoa học máy tính, thiết kế, công nghệ, ngoại ngữ 2...) lại đòi hỏi sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính. Trong khi điều kiện cơ sở vật hiện nay rất thiếu thốn, ngay việc đáp ứng chương trình hiện tại còn nhiều khó khăn, hạn chế. Nếu để thực hiện chương trình mới các cơ sở giáo dục không có đủ cơ sơ vật chất đáp ứng (cả về đội ngũ, vật chất thiết bị, tài chính); chương trình mới đề ra về mặt lượng, mục tiêu nhưng chưa có sự thẩm tra, đánh giá điều kiện hiện hành, do dó sẽ không có tính khả thi.
    Đề nghị đơn giản hóa phần môn tự chọn (nhiều môn tự chọn quá); nên đưa ra các bộ môn bắt buộc (Toán, Văn, NN, GDCD) và các môn tự chọn khác với các môn đã bắt buộc (là những môn còn lại), nhằm trang bị vốn kiến thức phổ thông đại trà, kỹ năng sống cho học sinh. Có thể cho các nhà trường định hướng tự chọn theo điều kiện thực tiễn.

    3. Kiến nghị
    Theo dự kiến của Bộ GD&ĐT trong các năm học tới sẽ đồng bộ thay sách giáo khoa phổ thông nên giảm bớt nội dung kiến thức trong từng môn học và tích hợp đồng bộ các nội dung lồng ghép để việc soạn giảng của giáo viên và việc quản lý của các cấp giáo dục được thuận lợi.
    Nên giảm một số môn học, nội dung kiến thức nhẹ nhàng phù hợp với HS.
    Đầu tư thiết bị, CSVC cần đồng bộ có chất lượng nhằm đảm bảo cho công tác giảng dạy.

    Trên đây là tổng hợp ý kiến đóng góp của Sở GD&ĐT Yên Bái góp ý cho Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể./.

Ủng hộ bài viết này